Latest News

Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Ngôi nhà ống 48m² độc đáo, ấn tượng giữa Sài Gòn hoa lệ

Ngôi nhà ấn tượng mà hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn nằm tại Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Mảnh đất Sài Thành vốn luôn nằm trong tình trạng “đất chất người đông”, vì thế những ngôi nhà có diện tích chưa đến 50m² không phải là hiếm thấy. Thế nhưng, với công trình này, bạn sẽ hoàn toàn thán phục khi chứng kiến 48m² đất hoàn toàn có thể xây dựng nên một tổ ấm tuyệt đẹp giữa phố phường hoa lệ.

Công trình mang tên Q10 House, dựa vào chính địa điểm xây dựng để đặt tên, do Studio8 lên ý tưởng và thực hiện. Với 48m², các kiến trúc sư tài hoa đã khéo léo thiết kế nên một không gian vừa tiện nghi, thông thoáng, lại mang đậm cá tính khiến nó trở nên nổi bật giữa góc phố của Quận 10.

Ngôi nhà 48m² nổi bật giữa góc phố của Quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Có thể nói, hiện nay mô hình nhà ống đã trở nên khá quen thuộc đối với người Việt. Mặc dù sở hữu ưu điểm là mặt tiền rộng rãi (5.1m) nhưng hình dáng của khu đất này có một nhược điểm đó là chiều sâu “khiêm tốn”, chưa đến 10m. Chính vì thế, việc thiết kế ngôi nhà cũng trở nên nan giải hơn so với các kiểu nhà ống truyền thống. thường thấy. Bài toán đặt ra ở đây là phải tạo nên không gian đáp ứng cho một gia đình đa thế hệ: bao gồm bố mẹ cao tuổi đã nghỉ hưu, một cô con gái và một người con trai đang chuẩn bị lập gia đình. Chính vì thế, ngôi nhà vừa phải có khu vực riêng cho các thành viên vừa phải có khoảng sinh hoạt chung cho cả gia đình.

Ban ngày, công trình với màu trắng chủ đạo của gạch gió khiến mặt tiền trở nên nổi bật.

Vào ban đêm, ngôi nhà lại như một chiếc đèn lồng khổng lồ phát sáng qua những lỗ thoáng.

Kiến trúc sư Nguyễn Trần Linh (Studio8) chia sẻ: “Với những yêu cầu như vậy thì ngay từ ban đầu chúng tôi đã nghĩ đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng như tiết kiệm chi phí xây dựng bằng nhiều phương thức khác nhau, nỗ lực hết sức để đáp ứng thẩm mỹ lẫn công năng cho nhà ở”. Bạn có thể nhìn thấy, mặt tiền của “Q.10 House” thực sự nổi bật giữa những ngôi nhà xung quanh. Các kiến trúc sư đã chọn toàn bộ gạch gió sơn trắng chạy suốt từ sàn tầng 1 cho đến mái. Họ tạo điểm nhấn bằng các lỗ lớn để cây cối ngoài ban công có thể đón gió và nắng nhiều hơn.

Thiết kế tạo điểm nhấn bằng các lỗ lớn để cây cối ngoài ban công có thể đón gió và nắng nhiều hơn.

So với những ngôi nhà được thiết kế theo phong cách truyền thống có phần hơi nặng nề và thô cứng, Q10 House lại như một luồng gió mới đầy sức sống. Ban ngày, ngôi nhà với màu trắng chủ đạo của gạch gió, điểm xuyết vào là màu xanh tươi trẻ của cây cối khi vươn ra đón sáng nổi bật. Vào ban đêm, ngôi nhà lại như một chiếc đèn lồng khổng lồ phát sáng qua những lỗ thoáng, vừa đủ kín đáo cho gia đình sinh hoạt nhưng lại rất cởi mở để đón gió lùa vào.

Ngôi nhà với ưu điểm tiết kiệm năng lượng thông tầng suốt từ tầng trệt cho đến tầng mái.

Hệ gạch gió này cũng được xem là một sáng tạo của Studio8 khi áp dụng những thủ pháp rất truyền thống trên một nền công nghệ mới. Đó là việc treo hệ khung gạch gió bằng một hệ khung thép liên kết phức tạp ngoài dầm ban công mang lại hiệu ứng rất đặc biệt cho ngôi nhà. Toàn bộ ban công bên ngoài không hề đổ bê tông đặc mà lại sử dụng sàn làm bằng tấm lưới sắt đục lỗ. Thủ pháp này tuy đơn giản nhưng mang lại tác dụng lớn. Nó giúp không khí lưu thông qua các tầng và đồng thời lại tránh việc đọng nước ở các ban công gia đình truyền thống.

Nội thất của ngôi nhà đậm chất Việt Nam với các điểm nhấn chính là đồ gỗ công nghiệp.

Về nội thất và khâu hoàn thiện công trình, vì yêu cầu của gia chủ là phải tiết kiệm chi phí xây dựng cũng như vận hành vì mức thu nhập chung của cả gia đình chỉ ở mức trung bình nên các kiến trúc sư đã ưu tiên lựa chọn phong cách mộc mạc, tối giản. Nội thất của ngôi nhà đậm chất Việt Nam với các điểm nhấn chính là đồ gỗ công nghiệp thiết kế tối giản nhưng nổi bật trên nền không gian với các gam màu trung tính như ghi xám, trắng và đen.
Gạch bông với gam màu trắng - đen mang hơi hướng cổ điển vô cùng gần gũi và quen thuộc.

Màu ghi xám là các mảng bê tông trần được phủ một lớp nước xi măng mỏng, màu trắng của mảng tường và mảng tường gạch trần sơn trắng kết hợp với các chi tiết kim loại được sơn đen tạo cảm giác vô cùng vững chắc. Gạch bông lát sàn với gam màu trắng - đen mang hơi hướng cổ điển vô cùng gần gũi và quen thuộc. Hình ảnh này cũng được lặp lại đối với backsplash nơi căn bếp và bồn cây cảnh. Nội thất gỗ có mặt khắp mọi nơi, nào là bàn ghế phòng khách, giường phòng ngủ, tủ bếp, bàn ăn cho đến các kệ lưu trữ, bàn làm việc. Các phụ kiện trang trí cũng rất xinh xắn, giản dị, từ những lọ hoa để bàn, hoa trên kệ gỗ cho đến những chiếc đèn thả duyên dáng và nền nã… Mọi thứ hài hòa với nhau tạo nên một cảm giác rất dễ chịu và thoải mái.
Những phụ kiện trang trí nhẹ nhàng, duyên dáng, nền nã cùng ánh đèn ấm áp bao phủ.
Một điểm cộng lớn nữa dành cho ngôi nhà này chính là yếu tố tiết kiệm năng lượng thông tầng suốt từ tầng trệt cho đến tầng mái. Kiến trúc sư Nguyễn Trần Linh cho hay: “Khu vực thông tầng này vừa để lấy sáng từ mái cho đến các không gian đặt sâu bên trong công trình như nhà tắm, phòng vệ sinh. Đồng thời cũng là nơi đưa gió vào sâu trong nhà tạo áp suất liên thông từ mặt trước ra sau bằng cách tạo điểm hút gió phía trên”.

Hầu khắp các không gian trong nhà đều được bố trí ở nơi đón nắng và gió thoáng mát.
Với những ý tưởng thông minh trên, ngôi nhà nhỏ tại Quận 10 trở nên rất mát mẻ. Anh Minh, chủ nhân của ngôi nhà cũng chia sẻ, trên thực tế, mặc dù thời tiết Sài Gòn khá nóng bức nhưng các thành viên trong nhà hầu như rất ít khi phải sử dụng đến quạt cũng như hệ thống đèn điện vào ban ngày. Với chi phí 1.5 tỷ đồng, anh Minh và các thành viên trong gia đình cảm thấy rất hài lòng và thích thú với tổ ấm mới của mình.

Cây xanh có mặt ở mọi nơi mang đến vẻ đẹp tươi xanh và tràn đầy sức sống cho ngôi nhà phố thị.
Top